Bàn Luận Một Số Quan Điểm Về Dương Trạch Trong tác phẩm “ Thẩm thị Huyền không học”

Bài 1 :               Trong phần “ Luận về sự hay dở của các nhà “ là sự trả lời của tác giả cho những người hỏi. Những người hỏi thì đưa ra nhiều những trước tác của các nhà khác, tác giả phần lớn chê là nhiều, đồng ý thì ít, nhưng cái quan trọng hơn cả là tác giả cũng không đưa ra lý luận gì hơn ngoài sự phi tinh của đại vận, tiểu vận của mồ mả cũng như dương cơ theo một  hệ Càn tức là theo chiều thứ tự của số Lạc thư mà đi cho hết 9 cung. Thực tế có 16 hệ phi tinh tất cả , tùy theo từng sự việc cụ thể mà tính toán. Nói đến Địa lý thì phải nói Long mạch, cả dương cơ và âm phần đều thế, lấy Long mạch ra mà tính, còn phải lý luận gì với phái nọ quan điểm kia.              Cho nên bộ sách này thiếu sót nhiều lắm, thế mà rất nhiều người từ ta lẫn Tầu coi nó là một trường phái cao cấp đúng đắn để đoạt thần công Tạo hóa. Chúng ta hãy từ từ làm rõ những cái thiếu sót cơ bản của lý luận Huyền không này.             Với toàn bộ kiến thức trong bộ sách này chỉ quanh quẩn việc: Phi tinh theo vận, Ly cung, Khảm cung đả kiếp, Thành môn, Linh thần Chính thần rồi từ đó sáng tác ra các cung tài lộc đem vận may đến cho nhà cửa và cách bố trí nhà cửa mồ mả theo phi tinh này, ngoài ra chẳng có gì hơn nữa. Vậy những kiến thức này trong khoa phong thủy là rất nhỏ bé chưa đi vào cái chính của khoa Phong thủy. Với một lượng kiến thức nhỏ bé này đã vội đem vận may tài lộc cho nhân sinh hay sao? Ta hãy xem cơ bản tổng số cách cục của Huyền không : 24 sơn x 9 vận = 216 cách cục. Trong 180 năm chỉ có  216 cách cục ngoài ra thêm vài cái Thành môn, Khảm Ly đả kiếp thì ra thêm ít cách cục nữa thế mà cho cả mồ mả nhà cửa cho toàn thế giới! Mà Thế giới này có hàng triệu triệu ngôi nhà, chẳng cái nào giống số phận của cái nào, nếu có giống thì cũng rất ít, mà chỉ giống nhau ở phần nào đó thôi. Thế có phải môn này cực kỳ thiếu sót không?             Hiểu nôm na thế nào là cái nhà theo quan điểm phong thủy dương cơ? Thẩm trúc Nhưng cũng không đề cập đến. Theo Phong thủy cái nhà do con người tạo ra để phục vụ che chở cho con người, vậy nội thất trong ngôi nhà có nhiều điểm giống như nội thất trong cơ thể con người. Thế này nhé: Con người có mồm miệng thì nhà có  cổng cửa, cửa sổ giống như mắt người, có quả tim đó là nơi thờ tự, có mệnh môn (vòng trắng ở đốt sống thứ 7 tính từ xương cụt lên) thì là cái bếp đối với dương trạch, có nhị khiếu đại tiểu tiện là WC. Và con người có số vậy thì cái số của ngôi nhà phải có và phải tính đến. Thử xét qua cách tính của ông họ Thẩm này trong tác phẩm của ông ta :                Trước cửa tuy có thủy tụ nhưng là Sát thủy. Nếu mở cửa ở phương vị Thìn, Tứ nhập trung cung bay nghịch, thì Ngũ đáo môn sát thủy sẽ trở thành vượng thủy. Hướng cửa và hướng nhà cùng một khí, đại vượng. Chuyển qua vận 6, đại bại. Vận 7, mở cửa ở phương vị Đinh sao Thất đến Đinh là được vượng khí, sẽ không còn mắc bệnh tâm thần hoảng hốt. Theo lý luận này chỉ lấy phi tinh của Đại vận là quyết định vượng suy của ngôi nhà, quyết định họa phúc của ngôi nhà, thế thì không cần các Đức Thánh Phật giáng thế cứu độ chúng sinh làm gì vì thật là quá dễ để chuyển kiếp người ra khỏi cõi khổ.Và thực tế thì chắc chắn không thể như vậy được, vì cuộc sống thực tế ai cũng biết rồi.             Cái sự phi lý ấy thế thực mà biết bao nhiêu người cứ tin, lại còn cố công nghiên cứu.             Thực ra để hiểu nhà này chẳng có gì là khó, rất đơn giản. Cái nhà có khí thế nào thì ra quẻ Dịch tương ứng như thế. Mà quẻ Dịch đã thể hiện rất rõ về sự tồn tại, mối quan hệ lục thân của những người cư trú trong ngôi đấy. Theo như hình vẽ của ngôi nhà này, trước mặt hướng Mùi có thủy tụ, theo mạch long mà tính (phải nói đến Long mạch chứ) thì vận 5 nhà này ra quẻ Thiên sơn Độn trong kinh Dịch. Quẻ Độn là trốn đi, là không phát triển lên được, về tượng Dịch là vận kém. Lại hào Quỷ trì thế, quỷ vượng mà cung Mệnh (cung chủ trong nhà suy, quẻ Cấn là Quỷ trong đền miếu, nên nhà này vận 5 bị Tâm thần do quỷ đền miếu quấy nhiễu, thế thôi chứ đâu cứ luận bằng phi tinh như ông Thẩm được. Căn cứ vào quẻ Dịch mà đoán định, trăm việc không sai một. Đấy mới luận về một hào Quỷ mà ra. Thực tế để luận hết quẻ này thì cần phải luận đến các cung trong nhà như : Quan lộc, Thê tài, Phúc đức, tử tôn, huynh đệ, Phụ mẫu... rồi Thất chính tứ dư, Quý nhân thần sát..thì mới rõ ràng cụ thể và cũng căn cứ vào đó mới trấn trạch tránh họa tăng phúc được. Cái lý đơn giản là như thế mà sao nhiều người vẫn  lơ mơ không rõ? (Trang 608, H1) Nhà họ Đào: Hình 1, Sửu sơn hướng Mùi, xây dựng trong vận 5.

                                                                                                                                               Bút danh: ĐSHV  

                                                                                                                                    ( Đăng ngày :09.10.2012)